ผีกระสือ

  • By admin
  • มกราคม 14, 2021
  • 0
  • 1789 Views
ผีกระสือ

ผีกระสือ

 

ผีกระสือส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นดวงไฟสว่าง ลอยไปมาอยู่ในความมืด มักอยู่บริเวณที่มีสิ่งโสโครก หรือใต้ถุนบ้านของหญิงที่กำลังคลอดลูก เนื่องจากเชื่อว่าเป็นแหล่งอาหารของผีกระสือ เพราะผีกระสือจะมาคอยกินรก หรือเลือดที่คลอดออกมาพร้อมเด็กเกิดใหม่

ผีกระสือเป็นผีที่อยู่ในร่างของหญิงแก่ ที่จะออกหากินในเวลากลางคืน ขณะออกหากินจะถอดวิญญาณออกไปพร้อมหัวและเครื่องใน ปล่อยให้ร่างกายส่วนที่เหลือนอนอยู่ในกระท่อมหรือในบ้านที่อยู่ห่างไกลจากผู้คน และจะกับมาเข้าร่างเดิมก่อนเวลารุ่งเช้าของวันใหม่ การออกหากินของผีกระสือจะเป็นดวงไฟลอยไปพร้อมหัวและเครื่องในซึ่งมีทั้ง ลำไส้ ตับ ปอด และอื่น ๆ ผีกระสือชอบกินของสกปรกโสโครก เช่น อุจจาระ รกเด็ก และสิ่งโสโครกอื่น ๆ ปกติแล้วผีกระสือจะกลัวคน เนื่องจากเวลากลางวันที่เป็นหญิงแก่จะไม่สุงสิงกับใคร ชอบความสันโดษ ไม่มีการคบค้าสมาคม และไม่ไปไหนจะอยู่ในบ้านอย่างโดดเดี่ยว นอกจากเวลากลางคืนซึ่งจะเปลี่ยนไปเป็นคนละคน จากหญิงแก่เป็นดวงไฟดังกล่าว

 

ผีกระสือ

ผีกระสือจะกลัวหนามพุดซา มีคนโบราณเล่าว่าการจังผีกระสือต้องเอาหนามพุดซามาวางรวมกันไว้ให้เป็นกองใหญ่ในทางที่ผีกระสือจะผ่าน ทำให้ลำไส้ติดกับหนามพุดซาผีกระสือก็จะไปต่อไม่ได้ ชาวบ้านก็จะเข้ามารุมจับผีกระสือได้ แต่เรื่องดังกล่าวก็ไม่เคยมีปรากฏว่าจับผีกระสือได้หรือไม่ หรือจับได้กี่ตัว จับได้ที่ไหนบ้าง เป็นเพียงเรื่องเล่าถึงวิธีการจับไว้เท่านั้น เพราะธรรมชาติของคนเรานั้นจะกลัวผีเป็นปกติอยู่แล้ว และเมื่อเห็นผีไม่ว่าจะเป็นผีอะไรก็ต้องวิ่งหนีไว้ก่อนไม่กล้าเข้าใกล้ ผีกระสือก็เช่นกันเมื่อเห็นก็ไม่กล้าที่จะเข้าใกล้ หรือเข้าไปจับ แต่วิธีจับหรือการพิสูจน์ว่าใครเป็นผีกระสือก็ยังมีอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งคนเล่าบอกว่าใช้ได้ผลมาแล้ว ด้วยวิธีนี้

 

ผีกระสือ

เมื่อปรากฏว่ามีผีกระสือในหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านมักจะต้องกลัวเป็นเรื่องธรรมดา แต่ในบรรดาพวกที่กลัวนั้นย่อมต้องมีผู้กล้าและเป็นเจ้าความคิด โดยจะบอกกับชาวบ้านว่าเมื่อผีกระสือมากินของสกปรกปากมันต้องเปื้อนเลือดหรือสิ่งโสโครกที่มันกิน ให้เอาผ้าท่าซักไว้ไปตามที่ราวตากผ้าผีกระสือมันจะมาเช็ดปากก่อนที่มันจะกลับเข้าร่างเดิม เมื่อมันไปแล้วให้นำผ้าที่มันเช็ดปากไปต้มในน้ำเดือด ๆ ซึ่งจะทำให้ผีกระสือร้อนรนจนอยู่ไม่ได้ต้องมาขอร้องให้หยุดต้ม เท่านี้ก็จะรู้ว่าใครเป็นผีกระสือแล้วก็จะจับตัวมันได้

ผีกระสือเมื่อถึงคราวที่จะครบวาระของชีวิต จะมีการต้องมอบความเป็นผีกระสือให้กับทายาทด้วยการให้ผู้รับมอบแบมือรับการบ้วนน้ำลายลงที่ฝ่ามือ ผู้นั้นก็จะเป็นผีกระสือสืบทอดต่อไป  

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *