ความฝันคืออะไร

  • By admin
  • มกราคม 12, 2021
  • 0
  • 1801 Views
ความฝันคืออะไร

ความฝันคืออะไร

 

              ความฝัน คือ ความรู้สึก หรือความคิดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว หรือเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่เข้ามาให้รับรู้ในขณะที่กำลังหลับอยู่ ให้มีความรู้สึกเหมือนเกิดขึ้นจริง ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัสได้ อาจเป็นเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งที่มีเหตุผล และไม่มีเหตุผล เป็นเรื่องที่ไม่สามารถวิเคราะห์หรือคาดเดาได้ว่าจะจริง หรือไม่จริง แต่คนเราก็จะนำไปทำนายโดยมีทฤษฎีของความเชื่ออยู่หลากหลายเข้ามาเกี่ยวข้อง และแตกต่างกันไป เช่น บอกว่าเป็นการทบทวนความจำของสมอง เป็นความนึกคิดเกี่ยวกับความจำ เกิดจากความเครียดทางอารมณ์ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางเคมีภายในสมอง  เป็นสัญญาณหรือรางบอกเหตุ ของสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นต้น ความฝันไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นขณะนอนตอนกลางคืน แต่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะของการนอนหลับไม่ว่าจะเป็นกลางวัน หรือกลางคืน มักจะเกิดขึ้นขณะหลับสนิท ซึ่งเป็นช่วงที่สมองได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ที่สุด

              ความฝันจะถูกโยงหรือถูกเชื่อว่าอยู่เหนือความจริง เช่น เห็นอนาคต เป็นโชคลาภ ทั้งในทางร้าย และทางดี ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าความฝันเป็นการส่งสารจากพระเจ้า ชาวจีนเชื่อว่าความฝันเป็นการส่งกระแสจิตจากคนในครอบครัวที่ตายไปแล้ว ส่งนคนอเมริกันเชื่อกันว่าความฝันคือโลกใหม่ที่เราอาจจะได้ไปเยือนในอนาคต ส่วนคนยุโรปเชื่อว่าความฝันคือสิ่งชั่วร้าย หรือสิ่งที่เลวทราบ แต่จะอย่างไรก็ตามก็ยังไม่มีใครที่จะสามารถพิสูจน์ได้ว่าความฝันคืออะไรได้อย่างชัด

 

 

ประเภทของความฝัน

 

ความฝันแบ่งออกได้หลายประเภท ดังนี้

  • ฝันแบบรู้ตัว (Lucid dream) เป็นความฝันที่เกิดผู้ฝันรู้ตัวว่ากำลังอยู่ในความฝัน อาจควบคุมเรื่องที่เกิดจากความฝันได้ เป็นการทำงานที่เพิ่มขึ้นของสมองหรือจิตใต้สำนึก ความจำ ซึ่งปกติสมองส่วนนี้จะทำงานน้อยลงขณะหลับ ฝันแบบรู้ตัวจะเป็นความฝันที่อยู่ระหว่างหลับ ๆ ตื่น ๆ แต่ยังรู้สึกตัว หรือฝันขณะที่กำลังจะตื่น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สมองจะตื่นตัวมากที่สุด

ความฝันคืออะไร

  • ฝันซ้ำ ๆ (Recurrent dream) อาจเป็นความฝันที่เกี่ยวกับความผิด หรือความล้มเหลวของชีวิต หรือเรื่องราวที่ไม่ดีในชีวิตที่ผ่านมา เช่น ถูกทำร้าย ถูกเกียดชัง หรือความผิดพลาดในชีวิต ในเรื่องความรัก เรื่องการเรียน ความฝันลักษณะนี้จะสะท้อนให้เห็นว่าต้องการทางออก แต่ความฝันนี้อาจหายไปได้เอง เป็นความฝันที่ต้องการแก้ตัว แต่ไม่กล้าที่จะเล่าให้ใครฟังเนื่องจากอาจเกิดจากความอาย จึงไม่กล้าแสดงออก

ความฝันคืออะไร

  • ฝันร้าย เป็นความฝันที่น่ากลัว และหวาดเสียวเป็นความฝันที่เกิดขึ้นในทางลบ ความฝันลักษณะนี้สามารถที่จะเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะเกิดจากความเครียด ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง แต่เป็นในทางลบ ด้านปัญหาสุขภาพ ความวิตกกังวล ความซึมเศร้า หรือโรคประจำตัวอื่น ๆ ขณะที่ฝันร้ายผู้ฝันอาจละเมอหรือร้องออกมาโดยไม่รู้ตัว ในขณะหลับก็ได้

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *